CATEGORIES
MENU

ชุดกรองลม ช่วยยืดอายุ Air-Compressor ได้จริงหรือไม่ ต้องอ่าน

เชื่อว่าหลายท่านคงจะรู้จักกับอุปกรณ์ที่เป็นปั๊มลมหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า air compressor ซึ่งปั๊มลมหรือว่า air compressor นี้จะทำหน้าที่ผลิตลมอัดแรงดันสูง แล้วนำไปเก็บไว้ในถังพักลม เพื่อนำออกไปใช้งานในขั้นตอนต่อไป โดยลมที่ได้จากปั๊มลมนี้ เราสามารถนำไปใช้กับเครื่องมือลมประเภทอื่นๆได้อย่างหลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น กระบอกลม ปืนลม หรือเครื่องมือช่างอื่นๆอีกมากมายค่ะ

ปั๊มลม air compressor

ทีนี้เมื่อรู้จักกับปั๊มลมแล้ว หลายๆท่านอาจจะรู้จักลึกลงเข้าไปอีกว่าจริงๆแล้ว การดูแลรักษาปั๊มลมด้วย ชุดกรองลมดักน้ำ F.R.L นั้นมีวิธีหรือขั้นตอนอย่างไรบ้าง ซึ่งปรกติแล้วคนที่ใช้งานปั๊มลมนั้น ควรที่จะต้องมีความรู้หรือความเข้าใจในหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับปั๊มลมว่าทำงานอย่างไร และดูแลรักษาในระดับเบื้องต้นอย่างไร เพราะถ้าหากคนที่ใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ไม่มีความรู้ความเข้าใจดังกล่าว ก็อาจจะทำให้ประสบปัญหา หรือใช้งานปั๊มลมได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะ บทความนี้ก็จะมาแนะนำเคล็ดลับดีๆในการดูแลปั๊มลมของท่านให้อยู่กับเราได้นานๆ ซึ่งผู้เขียนคิดว่าน่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีปั๊มลมหรือใช้งานปั๊มลมเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นช่าง หรือบุคคลทั่วไปที่มีการใช้งานปั๊มลมเป็นประจำค่ะ

โดยเคล็ดลับที่จะนำเสนอต่อไปนี้จะเป็นการนำอุปกรณ์ประเภทหนึ่งที่เชื่อว่าหลายท่านอาจจะรู้จักกันดี นั่นก็คือ ชุดกรองลม มาช่วยในการดูแลและยืดอายุการใช้งานปั๊มลมให้กับเรากันค่ะ ซึ่งอุปกรณ์นี้ถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก ในการยืดอายุให้กับเครื่องมือที่ทำหน้าที่ผลิตลมแรงดันสูง และในปัจจุบันนี้จะเห็นว่ามีผู้ที่ นำชุดกรองลม ไปใช้งานควบคู่กับปั๊มลม หรือ air compressor กันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากว่า ราคาชุดกรองลม เมื่อเทียบกับคุณภาพและอายุการใช้งานของปั๊มลมที่นานขึ้น บวกกับคุณภาพลมและงานที่ได้นั้นถือว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมากค่ะ

ชุดกรองลม

ประโยชน์ของชุดกรองลม

  1. ทำหน้าที่กรองลมจากภายนอก ก่อนที่จะนำเข้าไปเก็บในถังเก็บลม ให้มีความสะอาดมากยิ่งขึ้น หมดห่วงเรื่องฝุ่นหรือสิ่งสกปรก แปลกปลอมหลุดเข้าไปในถังพักลมตัวโปรดของเรา
  2. เมื่อลมที่นำไปเก็บไว้ในถังลมมีความสะอาด ก็จะทำให้อุปกรณ์ที่ต่อร่วมกับปั๊มลม หรือเครื่องมือลมของเราไม่มีสิ่งสกปรกติดอยู่ นั่นหมายความว่า สามารถลดระยะเวลาในการทำความสะอาดอีกทั้งช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับปั๊มลมและเครื่องมือลมให้เราอีกด้วย
  3. สามารถดักน้ำไม่ให้ผ่านเข้าถังเก็บลม/ถังพักลมได้ (สำหรับ ชุดกรองลม ดักน้ำ F.R.L) ซึ่งน้ำหรือไอน้ำนี้จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ฝุ่นในอากาศลอยเข้ามาติดในอุปกรณ์ต่างของปั๊มลมของเรา อีกทั้งยังทำให้ถังลมและส่วนอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงเกิดสนิมได้
  4. ช่วยลดสิ่งแปลกปลอมที่มาเกาะติดอุปกรณ์ย่อยๆในปั๊มลมหรือเครื่องมือของเรา เช่น ลูกสูบ ข้อต่อต่างๆ ตลอดจนวาล์วต่างๆ ได้อีกด้วย
  5. สามารถใช้ควบคู่กับ ตัวปรับแรงดันลม/ชุดปรับแรงดันลม (Regulator) ได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อให้ลมหรือแรงดันอากาศสูงที่รอนำไปใช้งานนั้นมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
  6. ใน ชุดกรองลมบางรุ่น จะมีหรือสามารถจ่ายน้ำมันหล่อลื่นได้ด้วย ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นนี้จะช่วยหลื่อลืนและช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับปั๊มลมให้เราอีกทางหนึ่งด้วย
  7. ในปัจจุบัน ราคาชุดกรองลม ค่อนข้างถูกลงมาก ถ้าเทียบกันสมัยก่อน อีกทั้ง คุณภาพของชุดกรองลม ยังมีเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย สามารถปรับแต่งการใช้งานได้อย่างหลากหลาย

สุดท้ายหากท่านใดที่มีการใช้งานปั๊มลมอยู่เป็นประจำ แล้วอยากจะหาอุปกรณ์ดีๆสักตัว มาช่วยลดภาระการบำรุงรักษาและยืดอายุการใช้งานให้กับปั๊มลมของท่าน ชุดกรองลม หรือ ตัวปรับแรงดันลม ก็ถือได้ว่าเป็นอีกอุปกรณ์ที่สำคัญอีกประเภทหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยค่ะ